ประเภทของเรซิ่น

1883 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประเภทของเรซิ่น

ประเภทของเรซิ่น

                ทางเราจำหน่ายเรซิ่นหล่อใส และ เรซิ่นหล่อธรรมดา ซึ่งจัดเป็นชุดพร้อมใช้งานได้เลยเมื่อถึงมือลูกค้า (โดยมี 3 องค์ประกอบ คือ 1.เรซิ่น 2.ตัวเร่งปฏิกิริยา  (ผสมให้แล้ว) 3.ตัวทำแข็ง)

                สินค้าในกลุ่มน้ำยาเรซิ่นหล่อใสและหล่อธรรมดา แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ ตามลักษณะการใช้งาน ดังนี้

1.   เรซิ่น R863

                เรซิ่นงานหล่อเกรดทั่วไป เหมาะสำหรับชิ้นงานเรซิ่นที่ไม่ได้ต้องความใส เช่น ต้องทาสีทับอยู่แล้วหรือต้องการลวดลายเป็นอย่างอื่นมากกว่า เป็นต้น โดยเรซิ่นเกรดหล่อทั่วไปเป็นเรซิ่นเกรดที่ราคาย่อมเยาที่สุด สามารถประหยัดต้นทุนของการซื้อเรซิ่นได้

2.   เรซิ่นงานหล่อ R863C

               เรซิ่นงานหล่อเกรดทั่วไปที่ทางเราผสมตัวเร่งหรือตัวม่วง (Promoter) แล้วเป็นบริการผสมตัวเร่งปฏิกิริยา (หรือเรียกอีกชื่อว่า "ตัวม่วง") ให้สำหรับ R863 เพื่อให้พร้อมใช้ได้เลยเมื่อถึงมือลูกค้าช่วยประหยัดเวลาเพราะช่วยลดขั้นตอนการเตรียมเรซิ่นให้พร้อมนำไปใช้ได้แต่มีข้อที่ควรคำนึงถึงคือ   เรซิ่น(ทุกประเภท)ที่ผสมตัวม่วงให้แล้ว (หรือเรียกอีกอย่างว่า pre promoted resin) จะมีอายุการเก็บที่สั้นลง คือ แนะนำให้ต้องใช้งานหลังจากได้รับเรซิ่นแล้ว เพื่อป้องกันปัญหาเรซิ่นกลายเป็นวุ้น หรือที่เรียกว่า เจล (gel)

3.   เรซิ่นหล่อใสR866

               เรซิ่นงานหล่อเกรดหล่อใส [ผสมตัวม่วงเรียบร้อยแล้ว]   ตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับงานเรซิ่นเกรดหล่อใสจะเป็นตัวพิเศษต่างจากเรซิ่นเกรดหล่อทั่วไปทำให้ชิ้นงานเรซิ่นหล่อใส มีความใสกว่าเรซิ่นเกรดหล่อทั่วไปเป็นเรซิ่นเกรดหล่อใสที่มีความใสปานกลาง เหมาะสำหรับลูกค้าที่ต้องการความใสกว่า  เรซิ่นเกรดหล่อปรกติแต่ยังไม่ต้องใสมากและต้องการควบคุมต้นทุน

4.   เรซิ่นหล่อใสพิเศษR867

               เรซิ่นงานหล่อเกรดหล่อใสเป็นพิเศษ [สามารถนำไปใช้งานโดยผสมเฉพาะตัวทำแข็ง (ตัวฮาร์ด) ได้เลย] เนื่องจากเรซิ่นชนิดนี้จะมีราคาสูงกว่าเกรดหล่อปรกติ จึงเหมาะกับชิ้นงานเรซิ่นที่ต้องการความใสโดยเฉพาะ เช่น พระพุทธรูปใส หรือ เครื่องประดับเรซิ่นที่ต้องการความใส เป็นต้น

               อย่างไรก็ดี เรซิ่นทุกประเภทมีข้อจำกัด คือ "ความใส" จะลดลงตามกาลเวลา ซึ่งเรียกว่า Yellowing Effect แค่จะช้าหรือเร็วโดยจะขึ้นอยู่กับปัจจัย เช่น การตากแดด เป็นต้น โดยมีวิธีการที่ลูกค้าสามารถใช้ในการรักษาความใสของเรซิ่นได้ คือ

1.   เลืกกใช้เรซิ่นที่มีความใสมากกว่าปกติมาทำงานตั้งแต่ครั้งแรก

2.   เก็บชิ้นงานในที่ร่ม เพราะแสงอาทิตย์จะเป็นตัวเร่งที่ทำให้เกิดการเหลือง (Yellowing) ได้เร็วขี้น

3.   ใส่ Additive ซึ่งช่วยหึความใสอยู่ได้นานขึ้น

4.   เลือกใช้ Epoxy Resin ใส ซึ่งจะคงความใสไว้ได้นานกว่าเรซิ่น (แต่ก็จะมีราคาสูงกว่าเรซิ่น เช่นกัน)

               แต่อย่างที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น ปรากฏการณ์นี้ไม่สามารถเลี่ยงได้และเป็นข้อจำกัดของเรซิ่นที่ทางลูกค้าต้องทราบก่อนเลือกนำมาใช้ว่าเหมาะกับงานของเราหรือไม่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้