เรซิ่นคืออะไร

15815 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรซิ่นคืออะไร

เรซิ่นคืออะไร

เรซิ่นคืออะไร แล้วมีประโยชน์อย่างไรกับเรากันบ้าง พบคำตอบได้ที่นี่

เรซิ่นนั้นเป็นสิ่งที่ถูกนำมาใช้สร้างสรรค์งานต่าง ๆ มากมายในทุกวันนี้ ทั้งงานหล่อตุ๊กตาต่าง ๆ งานเคลือบรูป หรืองานที่เกี่ยวกับไฟเบอร์กลาส แต่น้อยคนจะรู้ว่าแท้จริงแล้ว เรซิ่นคืออะไรกันแน่ ทำไมถึงมีประโยชน์มากมายในการใช้สร้างสิ่งต่าง ๆ ครั้งนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักเจ้าวัสดุที่เรียกว่าเรซิ่นนี้กัน

เรซิ่นคือยางไม้หรือพลาสติก

              เชื่อว่าหลายคนอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วเหมือนกันว่าเรซิ่นคือยางไม้ แต่ก็มีบางเสียงแย้งว่าเรซิ่นคือพลาสติก ถามว่าความเห็นไหนถูก ก็ต้องบอกว่าถูกทั้งสองอย่างเลย เพราะเรซิ่นที่ได้จากธรรมชาติและได้จากการสังเคราะห์ทางเคมี

             เรซิ่นที่ได้จากธรรมชาติก็คือยางไม้ เป็นยางเหนียว ๆ ที่ออกมาจากต้นไม้บางชนิด เช่น ต้นสน เกิดขึ้นจากกระบวนการสังเคราะห์ภายในต้นไม้เอง มีการใช้งานมาตั้งแต่โบราณ โดยประโยชน์ก็มีตั้งแต่การทำน้ำมันหอมระเหย การทำกาวหรือสารเคลือบผิวต่าง ๆ

             ต่อมาก็ได้มีการออกกฎหมายควบคุมการใช้เรซิ่นที่มาจากยางไม้ ทำให้มีการใช้เรซิ่นประเภทนี้ลดลง แต่อย่างไรก็ดีความต้องการใช้เรซิ่นยังคงมีอยู่ จึงได้มีการใช้เรซิ่นสังเคราะห์ที่ได้มาจากพลาสติก เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า โพลีเอสเตอร์ ปกติแล้วเมื่อเราเห็นพลาสติกก็จะออกมาในรูปเม็ดพลาสติก แต่โพลีเอสเตอร์จะเป็นพลาสติกเหลว และโพลีเอสเตอร์นี่เองที่ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในการผลิตสิ่งของวัตถุจนถึงงานหล่อต่าง ๆ มากมายนั่นเอง            

ประโยชน์ของโพลีเอสเตอร์เรซิ่นคืออะไร

             เมื่อเราพอรู้กันแล้วว่าเรซิ่นคืออะไร และเรซิ่นแบบที่มีใช้กันอยู่ในปัจจุบันมากมายนั้นเป็นแบบโพลีเอสเตอร์ ทีนี้มาดูกันว่าประโยชน์ของเรซิ่นแบบนี้เขาเอาไปใช้ทำอะไรกันบ้าง

●     ใช้ในกลุ่มงานหล่อ เช่นหล่อตุ๊กตาเรซิ่น หล่อพระ หล่อแก้วเทียม ทำของชำร่วย ทำเครื่องประดับ เป็นต้น

●     ใช้ในกลุ่มงานเคลือบ ก็จะเป็นจำพวกงานเคลือบกรอบรูปวิทยาศาสตร์ในแบบต่าง ๆ

●     ใช้ในกลุ่มงานขึ้นรูป อย่างในกลุ่มงานผลิตไฟเบอร์กลาส การนำไปทำพลาสติกเสริมใยแก้ว

นอกจากนั้นแล้วเรซิ่นยังมีการประยุกต์ไปใช้ในการผลิตวัสดุสิ่งของที่เราใช้ในชีวิตประจำวันมากมาย เรียกว่าเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวของเราทุกคนและมีประโยชน์รอบด้านเลยทีเดียว

ตอนนี้ทุกคนคงได้ทราบกันแล้วว่าแท้ที่จริงเรซิ่นคืออะไรและมีประโยชน์อย่างไร คุณสมบัติของเรซิ่นนั้นเป็นได้ทั้งของเหลวและของแข็ง สามารถนำไฟฟ้าได้ด้วย เมื่อแข็งแล้วก็มีความเหนียวและทนทาน ทนการกัดกร่อนของเคมีและไม่ต้องห่วงเรื่องสนิมเลย จึงเป็นสารที่มีคุณประโยชน์รอบด้าน อยู่ที่ใครจะใส่ไอเดียและนำเรซิ่นไปสร้างสรรค์ผลงานอะไรให้เกิดประโยชน์กันบ้าง

รู้แบบนี้แล้ว คุณก็น่าจะลองสร้างผลงานเก๋ ๆ กับเรซิ่นดูสักชิ้นนะ ทำง่ายและไม่ยากเกินไปแน่นอน

   เรซิ่นเกรดหล่อ 

   

   เรซิ่นเกรดไฟเบอร์

 


YouTube Channel: ปัญหายอดฮิตของการใช้งานเรซิน


YouTube Channel: หล่อเรซินผสมสีแบบใสและทึบ


YouTube Channel: หล่อโต๊ะไม้จากเรสินใส&เคลือบใสด้วย Epoxy

 

ติดต่อเราโดยสะดวกได้ ที่นี่ 

โทร 092-6492-792 (AIS),
Email: supersiliconeandresinart@gmail.com,  
Facebook: Super Silicone & Resin Art
Line: @supersilicone (มีเครื่องหมาย @)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้