วิธีหล่อเรซิ่น

5290 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีหล่อเรซิ่น

วิธีหล่อเรซิ่น

          เรซิ่นนั้นเดิมเป็นผลิตภัณฑ์จากยางไม้ แต่ปัจจุบันวิธีหล่อเรซิ่นที่นิยมใช้เป็นวัสดุประเภทพลาสติกชนิดหนึ่งที่ผ่านกระบวนการทางเคมีจนมีความเหนียวและข้น ดูแบบผิวเผินจะคล้าย ๆ กับน้ำมันเครื่อง ปัจจุบันเรซิ่นมีประโยชน์มากในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะการนำมาทำตุ๊กตา สินค้ากิ๊ฟชอปต่าง ๆ หลายคนไปเลือกซื้อสินค้าประเภทนี้ที่วางขายอยู่ในท้องตลาดแล้วไม่ถูกใจ จึงอยากจะทำเอง และบางคนก็มองหาช่องทางสร้างอาชีพใหม่จากเรซิ่นอยู่เหมือนกัน

         ฉะนั้น ก่อนจะเริ่มลงมือประดิษฐ์อะไร ขั้นตอนที่สำคัญในตอนแรกก็คือจะต้องรู้วิธีหล่อเรซิ่น     ซะก่อน ซึ่งวิธีหล่อเรซิ่นจะมีวิธีการอย่างไรนั้น ตามมาดูกันเลย

วิธีหล่อเรซิ่น

         จริง ๆ แล้ววิธีหล่อเรซิ่นนั้นคล้ายกับการหล่อปูนปลาสเตอร์มาก ใครที่เคยหล่อปูนปลาสเตอร์มาแล้วก็จะทำได้ทันที เพราะขั้นตอนก็คล้าย ๆ กัน หากยังไม่มีแม่พิมพ์ก็ต้องสร้างแม่พิมพ์กันขึ้นมาก่อน ซึ่งวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการทำแม่พิมพ์ก็มีหลัก ๆ อยู่ 2 อย่างคือ ยางซิลิโคนและตัวทำแข็งของยางซิลิโคน

         ซึ่งเราต้องผสมส่วนผสมทั้งสองให้เข้ากันและนำไปทาหรือเทใส่ต้นแบบที่ต้องการ ก็จะได้แม่พิมพ์ขึ้นมาใช้งานแล้ว จากนั้นก็ให้จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการหล่อเรซิ่น เช่น

1.   ตัวเร่งปฏิกิริยาของเรซิ่น หรือที่รู้จักกันในนามตัวม่วง

2.   สารที่ทำให้เรซิ่นแข็ง

3.   แป้งทัลคัม

4.   สีผสมเรซิ่น

5.   วัสดุสำหรับผสม อย่างไม้กวน เป็นต้น

         เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว ก็เข้าสู่วิธีหล่อเรซิ่น ให้คุณนำส่วนประกอบต่าง ๆ ผสมให้เข้ากัน นั่นคือ นำเรซิ่นผสมเข้ากับตัวเร่งปฏิกิริยา และทำการกวนให้เข้ากัน จากนั้นใส่แป้งทัลคัมเพื่อทำให้เรซิ่นทึบแสง เติมสีผสมเรซิ่นในเฉดสีที่ต้องการ ตามด้วยสารที่ทำให้เรซิ่นแข็ง ซึ่งถ้าคุณเพิ่งเริ่มทำครั้งแรก ๆ ให้ระวังการเติมสารที่ทำให้เรซิ่นแข็งอย่าใจร้อนเติมมากเกินไป หลายคนคิดว่าเติมไปมาก ๆ เรซิ่นจะได้แข็งเร็วขึ้นก็จริงอยู่ แต่อยากจะแนะนำให้ใส่ไปเพียงเล็กน้อยก็พอ เพราะถ้าเติมมากเกินไป เรซิ่นจะแข็งเกินไปจนแตกง่าย ต่อมาให้ผสมทุกอย่างและกวนให้เข้ากัน จากนั้นก็เทลงแม่พิมพ์ที่เตรียมไว้ แล้วทิ้งให้แข็งตัวก็เป็นอันจบขั้นตอนวิธีหล่อเรซิ่น

        เห็นไหมว่าวิธีหล่อเรซิ่นนั้นไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่หลายคนกังวลเลย แค่คุณจะต้องเตรียมสารประกอบและส่วนผสมต่าง ๆ ให้พร้อมเสียก่อนเท่านั้น กระบวนการต่าง ๆ ก็ง่ายแล้ว หลังจากหล่อเรซิ่นเสร็จเรียบร้อยคุณก็นำชิ้นงานไปลงสีให้สวยงามตามที่ต้องการ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้งานเรซิ่นสวย ๆ ตามที่คุณต้องการแล้ว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้