วิธีทำทำบล็อกปูนปลาสเตอร์

14127 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีทำทำบล็อกปูนปลาสเตอร์

วิธีทำทำบล็อกปูนปลาสเตอร์

          การมีบล็อกหรือแม่พิมพ์ที่ดีนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากก่อนที่จะลงมือเข้าสู่งานหล่อแบบต่าง ๆ บล็อกส่วนใหญ่แล้วถ้าจะใช้กับงานหล่อก็นิยมทำมาจากปูนปลาสเตอร์ เพราะเป็นบล็อกที่มีความแข็งแรงทนทานใช้ได้หลายครั้ง หลายคนคงอยากจะรู้แล้วว่าวิธีทำบล็อกปูนปลาสเตอร์เพื่อให้ได้แม่พิมพ์ตามความต้องการต้องใช้อะไรบ้าง และต้องทำอย่างไร เราไปดูกันเลย

วิธีทำบล็อกปูนปลาสเตอร์ต้องเริ่มจากอุปกรณ์และวัสดุที่พร้อมใช้

         ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนวิธีทำบล็อกปูนปลาสเตอร์ หรือการทำแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์เราก็ต้องรู้ก่อนว่าจะต้องใช้อะไรบ้างในขั้นตอนการทำ ซึ่งวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ก็มีดังนี้

1.   ปูนปลาสเตอร์

2.   ต้นแบบ เป็นตุ๊กตาต้นแบบที่ต้องการจะนำมาใช้ทำเป็นบล็อก

3.   ดินน้ำมัน

4.   น้ำยางพารา

5.   ปิโตรเลียมเจลลี่

6.   แผ่นไม้ กระดานรอง หรือกระเบื้องดินเผาที่มีพื้นเรียบ

7.   พู่กัน กับไม้ปั้น

8.   ดินสอ

ขั้นตอนวิธีทำบล็อกปูนปลาสเตอร์

วัสดุอุปกรณ์พร้อมแล้วก็สู่ขั้นตอนวิธีทำบล็อกปูนปลาสเตอร์กัน โดยเริ่มจาก

1.   ทำความสะอาดตุ๊กตาที่ใช้เป็นต้นแบบ อาจจะเริ่มจากปัดฝุ่น ถ้ามีคราบก็นำไปล้างให้สะอาดแล้วรอให้แห้ง

2.   นำตุ๊กตาต้นแบบมาติดกับกระดานรอง ใช้ดินน้ำมันเป็นตัวยึดตุ๊กตาต้นแบบไว้กับฐาน จากนั้นนำดินน้ำมันมาทำฐานเป็นเส้นกั้นรอบตัวตุ๊กตา โดยทำฐานให้ห่างออกจากตัวตุ๊กตาไม่ต่ำกว่า 1.5 นิ้ว

3.   นำน้ำยางพารามาเทใส่ตัวตุ๊กตาต้นแบบ เทคนิคที่ต้องรู้นิดหน่อยก็คือ ห้ามเขย่ายางพาราที่บรรจุอยู่ในขวดที่เราซื้อมาเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดฟองอากาศจนใช้งานไม่ได้ การเทน้ำยางนั้นให้เทไปทั่ว ๆ ตัวตุ๊กตา เพื่อให้เคลือบผิวทั้งหมด และระวังตอนเทด้วยอย่าให้น้ำยางไปโดนกระดานรอง เดี๋ยวเวลาถอดแบบจะถอดออกยาก ขั้นตอนการเทน้ำยางนี้จะทำซ้ำไปมาประมาณ 5 – 7 ชั้น ขึ้นอยู่กับขนาดของตัวตุ๊กตาต้นแบบ การจะทำซ้ำก็ต้องรอน้ำยางที่เทไปรอบก่อนแห้งเสียก่อนจึงทำซ้ำได้

4.   เมื่อยางที่เทไปแห้งดีแล้ว ต่อมาก็ให้ใช้ดินสอวาดเส้นแบ่งครึ่งตุ๊กตา และให้นำดินน้ำมันปั้นเรียงไว้ที่ครึ่งหนึ่งของตัวต้นแบบตามแนวเส้นที่เราขีดแบ่งไว้ เทคนิคสำคัญของขั้นตอนตรงนี้ก็คือ ควรเจาะทำเดือยไม้ที่ดินน้ำมันด้วย ใช้ไม้ปั้นแทงเป็นหลุม ๆ เอาไว้ จะช่วยในเรื่องของการถอดแบบให้ง่ายขึ้น

5.   ทาปิโตรเลียมเจลลี่ให้ทั่วตัวตุ๊กตา

6.   ผสมปูนปลาสเตอร์โดยในขั้นแรกให้ผสมแบบเหลว ๆ ไว้ก่อนไม่ต้องข้น จากนั้นนำมาพรมหรือสะบัดให้ทั่วตัวแบบเพียงด้านใดด้านหนึ่งก่อน เพื่อเป็นการลงปูนชั้นแรก จากนั้นค่อยผสมปูนใหม่ทีนี้ผสมให้ข้นขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อยแล้วก็เทปูนลงไปที่ตุ๊กตาเป็นชั้นที่ 2 จากนั้นก็ตกแต่งงานให้ผิวเรียบเนียน รอให้ปูนแห้ง

7.   แกะดินน้ำมันออก จากนั้นนำปิโตรเลียมเจลลี่มาทาที่ต้นแบบอีกด้านที่ยังไม่ได้ทำ เมื่อทาเสร็จแล้วให้นำดินน้ำมันมาปั้นทำเป็นตัวกั้น

8.   ทำแบบเดียวกับข้อที่ 5 แต่พรมปูนลงไปอีกด้านของตุ๊กตาต้นแบบที่ยังไม่ได้ทำ

9.   เมื่อทำครบทั้งสองด้านแล้ว รอให้ปูนแห้งจากนั้นก็ถอดตัวต้นแบบออกก็เป็นขั้นเสร็จวิธีทำบล็อกปูนปลาสเตอร์

           นี่คือวิธีทำบล็อกปูนปลาสเตอร์หรือการสร้างแม่พิมพ์จากปูนปลาสเตอร์ ซึ่งคุณจะเห็นว่าไม่ยุ่งยากมากนัก เหล่ามืออาชีพทั้งหลายก็ใช้การทำด้วยวิธีนี้กันทั้งสิ้น อาจจะมีแตกต่างกันไปบ้างในรายละเอียดเล็กน้อยตามสไตล์ของแต่ละคน เพียงเท่านี้เราก็จะมีบล็อกปูนปลาสเตอร์พร้อมใช้งานกันแล้ว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้