วิธีทำแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์

4667 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีทำแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์

วิธีทำแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์

          การหล่อชิ้นงานต่าง ๆ นั้น สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งก็คือ การมีแม่พิมพ์ดี ๆ เป็นแม่พิมพ์ที่คงทนใช้งานได้หลายครั้ง และวัสดุอย่างปูนปลาสเตอร์เป็นสิ่งหนึ่งที่คนนิยมนำมาทำเป็นแม่พิมพ์สำหรับงานหล่อแบบต่าง ๆ หลายคนที่ไม่เคยทำแม่พิมพ์เลยอาจจะคิดว่าขั้นตอนวิธีการทำคงจะยาก แต่จริง ๆ แล้ววิธีการทำแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์ไม่ยากเลย คุณลองฝึกแค่ครั้งเดียวก็สามารถทำได้เป็นแล้ว งั้นมาดูกันเลยดีกว่าว่าวิธีการทำแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์เขาทำกันอย่างไรบ้าง

อุปกรณ์และวัสดุที่ต้องเตรียมสำหรับวิธีการทำแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์

           ก่อนเข้าสู่กระบวนการวิธีการทำแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์ เราก็ต้องรู้ก่อนว่าจะต้องใช้อะไรบ้างในขั้นตอนการทำ ซึ่งวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ก็มีดังนี้

1.   ต้นแบบ ที่เราต้องการจะนำมาหล่อเป็นแม่พิมพ์

2.   ดินน้ำมัน

3.   น้ำยางพารา

4.   ปิโตรเลียมเจลลี่

5.   ปูนปลาสเตอร์

6.   แผ่นไม้ กระดานรอง หรือแผ่นอะคริลิคที่มีพื้นเรียบใช้สำหรับเป็นฐาน

7.   พู่กัน

ขั้นตอนวิธีการทำแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์

เมื่อจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้แล้วก็มาดูวิธีการทำแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์กัน โดยเริ่มจาก

นำต้นแบบมาทำความสะอาดเช็ดฝุ่นออกให้หมด จากนั้นเอาต้นแบบติดไม้กับแผ่นไม้หรือกระดานรองที่เตรียมไว้ด้วยดินน้ำมัน และให้อัดดินน้ำมันที่ฐานและทำเป็นเส้นกั้นรอบตัวต้นแบบ ให้ห่างจากตัวต้นแบบออกมาประมาณ 1.5 นิ้วขึ้นไป
นำน้ำยางพารามาเทใส่ตัวต้นแบบ เทให้ทั่วตัวต้นแบบให้เคลือบผิวทุกด้าน สิ่งที่ต้องระวังคือพยายามอย่าให้น้ำยางไหลไปสู่บริเวณฐานเพราะถ้าไปโดนฐานเวลาถอดแบบออกจะถอดได้ไม่สะดวก การเทยางพาราเคลือบแบบนี้ จะทำกันถึง 5 ชั้น ดังนั้น เมื่อทำชั้นที่หนึ่งเสร็จก็ต้องรอให้แห้งก่อน ค่อยทำชั้นถัดไป
ใช้ดินสอวาดเส้นแบ่งครึ่งตุ๊กตา และให้นำดินน้ำมันปั้นเรียงไว้ที่ครึ่งหนึ่งของตัวต้นแบบตามแนวเส้นที่เราขีดแบ่งไว้ และอย่าลืมที่จะเจาะทำเดือยที่ดินน้ำมันไว้ด้วยจะใช้ไม้ปั้นอย่างอื่นได้ ส่วนต้นแบบที่ไม่มีส่วนปกคลุมของดินน้ำมันก็ให้เอาปิโตรเลียมเจลลี่มาทาให้ทั่ว
ผสมปูนปลาสเตอร์ให้เข้ากันจากนั้นนำมาพรมหรือสะบัดให้ทั่วต้นแบบเพียงด้านใดด้านหนึ่งก่อน เทคนิคสำคัญขั้นตอนนี้ก็คือการผสมปูนปลาสเตอร์ในชั้นแรกนี้จะผสมแบบเหลว ๆ ไม่ข้นมากเพื่อให้ปูนแนบกับตัวต้นแบบได้ง่ายขึ้น พอทำชั้นที่ 2 ก็ให้ผสมให้ข้นขึ้นอีกหน่อยจากนั้นก็ค่อยปั้นแต่งให้เรียบเนียนไปกับต้นแบบ รอให้ปูนแห้งสนิทแล้วก็แกะดินน้ำมันออก จากนั้นก็นำปิโตรเลียมเจลลี่มาทาที่ต้นแบบอีกด้าน ต่อมาก็ให้ปั้นดินน้ำมันทำเป็นตัวกั้น
ผสมปูนปลาสเตอร์แบบเดียวกันกับข้อที่ 4 เพื่อใช้กับต้นแบบอีกด้านที่ยังไม่ได้ทำ
เมื่อทำครบทั้งสองด้านแล้ว รอให้ปูนแห้งจากนั้นก็ถอดตัวต้นแบบออกก็เป็นขั้นเสร็จวิธีการทำแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์
          เห็นไหมว่าวิธีการทำแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์นั้นไม่ยากเลย แค่คุณฝึกและลองทำเพียงแค่ครั้งเดียวคุณก็จะสามารถทำเป็นแล้ว แค่นี้คุณก็จะมีแม่พิมพ์ดี ๆ ไว้ใช้กับงานหล่อต่าง ๆ แล้ว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้