วิธีใช้กาวอีพ๊อกซี่

7935 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตัวอย่างชิ้นงานอีพ็อกซี เรซิ่น

วิธีใช้กาวอีพ๊อกซี่ 

          สำหรับกาวอีพ๊อกซี่ ต้องบอกเลยว่าเป็นกาวที่สารพัดประโยชน์จริงๆ โดยมากแล้วจะนิยมใช้กันในงานช่างสำหรับการซ่อมแซมบ้านเรือน อาคารต่างๆ โดยจะใช้ในการอุด ปะ เชื่อม ผนึกรอยร้าว หรือยาแนวกระเบื้อง รวมไปถึงงานประดิษฐ์เล็กน้อยต่าง ๆ ก็สามารถนำมาใช้งานได้ เพราะกาวชนิดนี้สามารถใช้กับวัสดุได้หลากหลายตั้งแต่โลหะ คอนกรีต พลาสติก ไม้ หิน แก้ว และอื่นๆ อีกมากมาย นี่คือความสารพัดประโยชน์ของกาวอีพ๊อกซี่ วิธีใช้อย่างถูกต้องปลอดภัยเป็นอย่างไร เรามีข้อมูลดีๆ มาแนะนำแก่คุณ

วิธีใช้อย่างถูกต้องก่อนกาวแข็งตัว

         กาวอีพ๊อกซี่ วิธีใช้อย่างถูกต้องในช่วงก่อนกาวจะแข็งตัวก็คือ ถ้าคุณจะนำกาวชนิดนี้ไปเชื่อมติด หรืออุดซ่อมแซมสิ่งใด ก็ควรจะเริ่มต้นจากทำความสะอาดวัสดุที่จะนำไปติดเสียก่อน สิ่งสำคัญคือต้องกำจัดฝุ่นและคราบน้ำมันออกเสียให้หมด กรณีถ้ามีฝุ่นอาจทำให้การประสานเชื่อมทำได้ไม่แนบสนิท

         คราบน้ำมันก็เช่นกัน แต่ที่ต้องระวังมากขึ้นก็คือ คราบน้ำมันอาจทำปฏิกิริยาบางอย่างกับตัวกาวและทำให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้งานได้ และถ้าวัสดุที่จะนำกาวไปติดนั้นเป็นรอยแยกและรอยมีความขรุขระมากก็ให้หากระดาษทรายไปขัดขอบรอยแยกให้เรียบเสียก่อน การเชื่อมประสานก็จะแน่นมากยิ่งขึ้น

         กาวอีพ๊อกซี่เป็นกาวที่ค่อนข้างแห้งเร็ว และเมื่อแห้งแล้วจะแข็งเหมือนหินทีเดียว ถ้ากาวแห้งแล้วจะมาแก้ไขอะไรจะทำได้ยาก ฉะนั้นก่อนกาวแข็งตัวจงเก็บรายละเอียดงานและตรวจเช็คความเรียบร้อยของพื้นผิวงานให้ดีเสียก่อน

          อีกประการสำหรับกาวอีพ๊อกซี่ วิธีใช้อีกจุดหนึ่งที่สำคัญมองข้ามไม่ได้ก็คือ การทำความสะอาด ทั้งพื้นผิวที่ติดและในส่วนของร่างกายคุณเอง แม้จะระวังอย่างไรก็ตามก็เป็นไปได้ว่าอาจจะมีบางส่วนของกาวที่เลอะพื้นผิวส่วนอื่นหรือมาถูกร่างกายของเรา ขอให้จำไว้ว่าจงรีบทำความสะอาดโดยใช้       เอทานอลก่อนที่กาวจะแห้งและแข็งตัว เพราะจะทำความสะอาดได้ง่ายกว่า

วิธีใช้อย่างถูกต้องหลังกาวแข็งตัว

           การจะเก็บรายละเอียดงานหรือตกแต่ง เจียร ตะไบ ทาสีพื้นผิวหรือชิ้นงานที่มีการเชื่อมประสานด้วยกาวอีพ๊อกซี่ วิธีใช้อย่างถูกต้องก็คือ จะต้องรอให้กาวแห้งสนิทเสียก่อน รอให้กาวแห้งจนแข็งเหมือนหินแล้วทีนี้จะทำอย่างไรก็ทำได้สะดวกแล้ว บางคนใจร้อนเห็นกาวเริ่มเซตตัวประสานพื้นผิวหรือชิ้นงานแล้วก็เข้าใจว่า ดำเนินงานขั้นต่อไปได้เลย แต่ในความเป็นจริงจำเป็นจะต้องรอให้กาวแห้งจริง ๆ เสียก่อน การดำเนินงานขั้นถัดไปจึงจะทำได้ง่ายไม่ผิดพลาด มิเช่นนั้น อาจจะทำให้พื้นผิวเสีย หรือต้องมาเสียเวลาขูดหรือขัดตัวกาวออก ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเหมือนกัน

นี่คือสิ่งที่น่ารู้ในเรื่องกาวอีพ๊อกซี่ วิธีใช้อย่างถูกต้องทั้งก่อนและหลังกาวแข็งตัว หวังว่าคงพอจะเป็นประโยชน์กันบ้าง อย่างไรก็ดีก่อนใช้งานกาวอีพ๊อกซี่กับงานใด ๆ ควรอ่านและศึกษาคู่มือผลิตภัณฑ์ให้ดี การทำงานจะได้ไม่พลาดนั่นเอง 

 

ตัวอย่างการใช้งาน Epoxy Resin  

 


 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้