วิธีหล่อยางซิลิโคน

7020 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีหล่อยางซิลิโคน

วิธีหล่อยางซิลิโคน

               ก่อนที่จะเริ่มการหล่อชิ้นงานต่าง ๆ ออกมา มีขั้นตอนที่สำคัญก่อนหน้าก็คือ การหล่อแม่พิมพ์ขึ้นมาก่อน และแม่พิมพ์ที่เราต้องนำมาใช้นั้นก็จะทำมาจากซิลิโคน เมื่อเราต้องการให้งานหล่อเรซิ่นและงานหล่ออื่น ๆ ของเราออกมาดีที่สุด ก็ควรรู้วิธีหล่อซิลิโคนให้เป็นแม่พิมพ์อย่างถูกต้อง แม้ขั้นตอนนี้จะมีมากมายหลายเทคนิคตามความถนัดของแต่ละคน แต่เราก็มีวิธีหล่อซิลิโคนแบบง่ายๆ ที่เป็นความรู้เบื้องต้นแบบที่ใครก็ทำได้มาแนะนำกัน

อุปกรณ์และวัสดุที่ต้องใช้สำหรับวิธีหล่อซิลิโคน

1.   ต้นแบบ สิ่งที่เราต้องการนำมาทำแม่พิมพ์

2.   ยางซิลิโคน ตรงนี้ควรให้ความสำคัญอาจเรียกว่าเป็นหัวใจของวิธีหล่อซิลิโคนที่ถูกต้องเลยก็ว่าได้ ซิลิโคนนั้นเป็นของเหลวชนิดหนึ่งมีความข้นคล้ายกาว สังเคราะห์มาจากพลาสติกโดยทำให้มีความคล้ายกับยางจากธรรมชาติ สิ่งที่ต้องรู้ก็คือ ยางซิลิโคนที่จะนำมาใช้หล่อเป็นแม่พิมพ์นั้นมีหลายแบบ ถ้าจะเลือกใช้กับการผลิตงานชิ้นเล็กเพียง  2 – 3 ครั้ง ก็ให้เลือกซิลิโคนที่มีเนื้อนิ่ม ถ้าจะผลิตงานชิ้นใหญ่ก็ควรเลือกซิลิโคนที่แห้งช้า ซึ่งจะช่วยให้คุณมีเวลาเกลี่ยเนื้อยางเก็บรายละเอียดงานได้มากขึ้น (ไปเลือก ยางซิลิโคน ของทางเรา Super Silicone & Resin Art ที่เหมาะกับงานของเรากัน)

3.   ตัวเร่งปฏิกิริยา ทำให้ยางแข็งตัวมีความยืดหยุ่นขึ้น โดยต้องเลือกใช้ตัวเร่งที่เฉพาะกับยางประเภทนั้นๆและผสมตามอัตราส่วนเพื่อให้ได้แม่พิมพ์ยางซิลิโคนที่มีคุณภาพสูงสุด

4.   ปิโตรเลียมเจลลี่

5.   ดินน้ำมัน มีเอาไว้ใช้กั้นต้นแบบตอนเทยางซิลิโคน

6.   แผ่นไม้หรือกล่องที่มีขนาดใกล้เคียงกับต้นแบบและต้องมีผิวเรียบ

ขั้นตอนวิธีหล่อซิลิโคน

               เมื่อจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้แล้วก็มาดูวิธีหล่อซิลิโคนให้เป็นแม่พิมพ์กันเลย ขั้นตอนแรกก็ให้คุณยึดต้นแบบไว้กับแผ่นไม้ด้วยดินน้ำมัน และนำปิโตรเลียมเจลลี่มาทาตัวต้นแบบ เวลาทาก็ให้ทาไปที่แผ่นไม้ที่เป็นฐานด้วย ขั้นตอนต่อมาก็นำดินน้ำมันมาทำตัวกั้น

              ขั้นตอนที่สามก็ผสมซิลิโคนกับตัวเร่งปฏิกิริยา ขั้นตอนนี้จะต้องมีเทคนิคนิดหน่อย ต้องทำอย่างระมัดระวังผสมในอัตราส่วนที่พอเหมาะ ซึ่งอัตราส่วนที่พอเหมาะนั้นต้องพิจารณาหลายส่วนทั้งชนิดของซิลิโคน ขนาดชิ้นงานว่าใหญ่หรือเล็ก เพราะตรงนี้จะกำหนดปริมาณของซิลิโคนที่ต้องใช้ ก็ให้กะปริมาณตัวเร่งและซิลิโคนให้สอดคล้องกัน อย่าให้ซิลิโคนมากหรือน้อยเกินไป

              ถ้าผสมมากไปเวลาดึงชิ้นงานจากแม่พิมพ์จะทำได้ยาก แต่ถ้าน้อยเกินไปยางจะฉีกขาดง่าย จากนั้นเทยางซิลิโคนบางส่วนลงไปที่ต้นแบบเกลี่ยยางให้ทั่วต้นแบบ พอเสร็จแล้วก็เทยางที่เหลือใส่ต้นแบบให้หมด ไล่ฟองอากาศแล้วก็รอให้แห้ง ค่อยแกะต้นแบบออกก็เป็นอันจบขั้นตอนวิธีหล่อซิลิโคน

               ทั้งหมดนี้คือวิธีหล่อซิลิโคนแบบง่าย ๆ เพื่อให้ได้แม่พิมพ์ที่ดี คุณจะเห็นว่าแท้จริงแล้วก็ไม่ได้ยาก แต่อย่างไรก็ดีก็ต้องอาศัยการทำบ่อย ๆ ถึงจะทำได้ชำนาญ ซึ่งจะช่วยทำให้คุณได้แม่พิมพ์ที่มีคุณภาพใช้งานได้ทนทานมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้