วิธีทำแม่พิมพ์ซิลิโคนเพื่อใช้ในงานหล่อเรซิ่น

3162 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีทำแม่พิมพ์ซิลิโคนเพื่อใช้ในงานหล่อเรซิ่น

วิธีทำแม่พิมพ์ซิลิโคนเพื่อใช้ในงานหล่อเรซิ่น

                ในงานหล่อเรซิ่นนั้น องค์ประกอบสำคัญไม่ได้มีแค่ตัวเรซิ่นเท่านั้น ซิลิโคนก็นับเป็นปัจจัยสำคัญอีกประการ เพราะจะต้องนำมาใช้ในการทำแม่พิมพ์ที่จะใช้ในการหล่อเรซิ่นนั่นเอง แล้วขั้นตอนวิธีทำแม่พิมพ์ซิลิโคนมีอะไรบ้างมาเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กันเลย

อุปกรณ์และวัสดุที่ต้องใช้ในขั้นตอนวิธีทำแม่พิมพ์ซิลิโคน

               ก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่กระบวนการและขั้นตอนวิธีทำแม่พิมพ์ซิลิโคน สิ่งสำคัญประการแรกที่จะต้องเตรียมก่อนเลยก็คือวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งจะมีดังนี้

1.   ต้นแบบที่จะใช้เป็นแม่แบบในการพิมพ์

2.   ยางซิลิโคน ที่จะใช้กับการทำแม่พิมพ์นั้นมีให้เลือกหลายแบบด้วยกัน ทั้ง ยางซิลิโคนที่มีเนื้อนิ่ม ยางซิลิโคนแบบทนทานและแบบแห้งช้า ซึ่งแต่ละแบบก็จะเหมาะกับงานที่แตกต่างกันไป เช่น หากคุณต้องการทำแม่พิมพ์แบบใช้งานชั่วคราวผลิตงานเพียงไม่กี่ชิ้น และลอกชิ้นงานง่ายก็ควรเลือกซิลิโคนเนื้อนิ่ม ถ้าจะใช้กับการหล่อชิ้นงานจำนวนมากก็ให้เลือกแบบทนทาน อย่างนี้เป็นต้น

3.   ตัวเร่งปฏิกิริยา ทำให้ยางแข็งตัวมีความยืดหยุ่นขึ้น

4.   ดินน้ำมัน มีเอาไว้ใช้ยึดต้นแบบกับฐานและกั้นต้นแบบตอนเทยางซิลิโคน สำหรับกรณีเอาไว้กั้นต้นแบบหากไม่มีดินน้ำมันจะใช้วัสดุอื่นกั้นแทนก็ได้ เช่น แผ่นไม้ หรือแผ่นฟิวเจอร์บอร์ด เป็นต้น

5.   แผ่นไม้หรือกล่องที่มีขนาดใกล้เคียงกับต้นแบบและต้องมีผิวเรียบ

6.   ปิโตรเลียมเจลลี่ ใช้ทาต้นแบบเพื่อไม่ให้ยางซิลิโคนติดกับตัวชิ้นงาน

ขั้นตอนวิธีทำแม่พิมพ์ซิลิโคน

              เมื่อเตรียมวัสดุอุปกรณ์หลัก ๆ ที่ต้องใช้เรียบร้อย ก็เข้าสู่ขั้นตอนวิธีทำแม่พิมพ์ซิลิโคน ซึ่งมีกระบวนการดังนี้

1.   วิธีทำแม่พิมพ์ซิลิโคนขั้นตอนแรก ให้วางต้นแบบของคุณลงบนแผ่นไม้หรือกล่องที่เตรียมไว้รองชิ้นงาน จากนั้นก็ยึดต้นแบบไว้กับแผ่นไม้ด้วยดินน้ำมันเพื่อกันไม่ให้ซิลิโคนไหลไปด้านล่างชิ้นงาน

2.   นำปิโตรเลียมเจลลี่มาทาต้นแบบไว้ให้ทั่ว ให้ทารวมไปถึงบริเวณพื้นไม้รอบ ๆ ตัวต้นแบบด้วย

3.   นำดินน้ำมันมาทำตัวกั้น โดยให้ตัวกั้นเว้นระยะห่างจากต้นแบบประมาณ 1 เซนติเมตร และความสูงของตัวกั้นควรมากกว่าชิ้นงานเล็กน้อย ส่วนฐานก็กดดินให้ติดกับแผ่นไม้กันยางซิลิโคนไหลออก

4.   ผสมยางซิลิโคนกับตัวเร่งปฏิกิริยา โดยปกติแล้วอัตราของส่วนผสมจะใช้เป็น ซิลิโคน 100% กับตัวเร่งประมาณ 2 – 3% จากนั้นผสมให้เข้ากันใช้เวลาผสมประมาณ 3 นาที

5.   จากนั้นเทยางซิลิโคนบางส่วนลงไปที่ต้นแบบ ใช้ไม้หรือพู่กันเกลี่ยยางให้เข้ากับชิ้นงานในทุกซอกทุกมุม

6.   ต่อมาให้เทยางซิลิโคนที่เหลือให้ท่วมชิ้นงาน ให้เทช้า ๆ ไม่ต้องรีบ เมื่อเทจนท่วมชิ้นงานแล้ว จะใช้ไม้เกลี่ยเบา ๆ เพื่อไล่ฟองอากาศก็ได้จากนั้นรอยางแห้งและเซตตัว

7.   จากนั้นก็แกะพิมพ์ โดยค่อย ๆ ดึงน้ำมันที่กั้นออกแล้วตามด้วยแกะซิลิโคนเป็นอันเสร็จ

               เห็นไหมว่าวิธีทำแม่พิมพ์ซิลิโคนเพื่อใช้ในงานหล่อเรซิ่นง่ายกว่าที่คิด แถมอุปกรณ์ก็หาไม่ยาก ลองหาซื้อวัสดุอุปกรณ์และลองไปหัดทำกันดูได้เลย แค่นี้ก็พร้อมสำหรับงานหล่อเรซิ่นแล้ว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้