วิธีเคลือบเรซิ่น

3367 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หมวด About

วิธีเคลือบเรซิ่น

วิธีเคลือบเรซิ่นด้วยเรซิ่นหรือ Epoxy resin ทำได้ง่ายไม่กี่ขั้นตอน รู้ไว้จะได้ไม่ทำพลาด

          เชื่อว่าหลายคนอาจจะเคยเห็นเคสโทรศัพท์มือถือที่มีลวดลายสวยงามจากวัสดุตกแต่งแบบพิเศษที่เป็นสติ๊กเกอร์หรือวัสดุที่เป็นธรรมชาติ หรือเห็นพวงกุญแจที่มีรูปสวย ๆ แปะติดอยู่พอมองดูใกล้ ๆ กลับไม่ใช่รูปวาดแต่เป็นลักษณะงานเคลือบ นั่นล่ะ คือ ผลงานของการเคลือบด้วยเรซิ่นอย่างหนึ่ง ถ้าคุณอยากมีชิ้นงานสวย ๆ ที่เป็นเอกลักษณ์แบบนี้บ้าง เรามีวิธีเคลือบเรซิ่นมาแนะนำกับคุณ

สิ่งที่ต้องใช้สำหรับวิธีเคลือบเรซิ่น

          ก่อนจะไปที่ขั้นตอนและวิธีเคลือบเรซิ่น อันดับแรกก็ต้องมาเตรียมความพร้อมกันก่อน ด้วยการจัดหาอุปกรณ์ที่ต้องใช้ ซึ่งมีดังนี้

อุปกรณ์หลัก

1.   ชิ้นงานที่จะนำมาเคลือบ อาจจะเป็นเคสโทรศัพท์หรือพวงกุญแจก็ได้

2.   เรซิ่นเกรดสำหรับกลุ่มงานเคลือบ หรือ Epoxy Resin

3.   กาวสำหรับติดวัสดุเนื้อใส

4.   วัสดุตกแต่งแล้วแต่ต้องการ

5.   แก้วเปล่า 2 ใบ

อุปกรณ์เพิ่มเติม

1.   น้ำยาล้างเล็บ หรืออาซิโตน สำหรับเช็ดล้างกรณีเรซิ่นเปื้อนบางส่วน

2.   เทปกาว

3.   กรรไกร

4.   ไม้บรรทัด

5.   เศษผ้า

6.   อุปกรณ์ตกแต่งอื่น ๆ อย่างเช่น กากเพชร

วิธีเคลือบเรซิ่น

          ในที่นี้จะขอยกเป็นกรณีเคลือบเคสโทรศัพท์มือถือ โดยมาเริ่มวิธีเคลือบเรซิ่นเคสโทรศัพท์กันตามขั้นตอนดังนี้

1.   เอาวัสดุตกแต่งที่คุณต้องการทากาวแล้วติดลงไปที่เคสโทรศัพท์ ตกแต่งจัดวางตามต้องการ (สิ่งสำคัญก็คือพยายามอย่าเลือกวัสดุตกแต่งที่มีความหนา เพราะจะเคลือบเรซิ่นยาก)

2.   ผสม Epoxy Resin ซึ่งการผสมก็มีสูตรที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งาน แต่โดยมากจะใช้สูตร อัตราส่วน 2:1 เมื่อผสมแล้วก็คนให้เข้ากัน

3.   จากนั้นเท Epoxy Resin ที่ผสมเรียบร้อยลงบนชิ้นงาน เวลาเทไม่ต้องรีบให้เทช้า ๆ หาไม้เล็ก ๆ สักอัน ค่อย ๆ เกลี่ยให้ทั่ว ๆ ชิ้นงาน พยายามอย่าให้ Epoxy Resin เลยออกจากชิ้นงาน ค่อย ๆ เกลี่ยและกลบไปให้ทั่ว ในช่วงนี้อาจมีฟองอากาศเกิดขึ้น ก็ให้ใช้ลมเป่าไล่ฟองอากาศ วิธีไล่ฟองอากาศก็จะมีเทคนิคมากมาย แต่ละคนก็อาจจะไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับความถนัดด้วย

4.   เก็บรายละเอียด ถ้ามีส่วนไหนเลอะออกมาจากชิ้นงาน ก็ให้ใช้เศษผ้าหรือสำลีชุบน้ำยาล้างเล็บแล้วเช็ดเบา ๆ และถ้าเห็นว่าการเคลือบชิ้นงานยังไม่เรียบเนียน จะทำการเคลือบซ้ำอีกครั้งก็ได้เช่นกัน

5.   รอให้แห้ง ก็เป็นอันจบวิธีเคลือบเรซิ่นกับเคสโทรศัพท์แล้ว

 

การเคลือบด้วย Epoxy Resin

 

เคลือบเคสมือถือด้วยEpoxy & เรซิ่นใส  

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้