เรซิ่น

เรซิ่น คือ อะไร?
เรซิ่นที่เราใช้ๆกันอยู่ทุกวันนี้ แท้จริงแล้วมีชื่อเต็มที่แอบยาวหน่อยๆว่า Unsaturated Polyester Resin (ตัวย่อ UPR) หรือเราเรียกกันสั้นๆแค่ว่า เรซิ่น

รู้หรือไม่ว่าจริงๆแล้วเรซิ่นจัดเป็นพลาสติกชนิดเหลวประเภทหนึ่ง และสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายวงการมากๆ (หลากหลาย applications) เช่น หล่อตุ๊กตาเรซิ่นสำหรับงานตกแต่ง, หล่อกระดุมเรซิ่นหลากหลายดีไซน์และระดับความเงา, หล่อเครื่องประดับตกแต่ง accessories, หล่อชิ้นงานประติมากรรม, และกระทั้ง หล่อพระพุทธรูป เป็นต้น

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เรซิ่นเหลวชนิด UPR นี้ได้รับความนิยมเพราะการใช้งานสามารถทำได้โดยง่ายที่ “อุณหภูมิห้อง” (room temperature) ทำให้ไม่ต้องมีการลงทุนหรือใช้อุปกรณ์ที่มากมายจนเกินไป เพียงต้องการแค่สารเคมีอีก 2 ชนิด คือ ตัวทำแข็ง (hardener) และตัวเร่งปฏิกิริยา (accelerator) ซึ่งจะเปลี่ยนสภาพให้เรซิ่นเหลวกลายเป็นของแข็งขึ้นมาผ่านกระบวนการที่เรียกว่า “การเคียว” (cure) ซึ่งจะทำให้เกิดการทำปฏิกิริยาทางเคมี (cross link) และทำให้ได้ชิ้นงานเรซิ่นที่มีความแข็งแรงและความทดทาน

อย่างไรก็ดีทางลูกค้ายังคงต้องการผู้ปฏิบัติงานที่มีความเชี่ยวชาญในการทำงานร่วมกับเรซิ่น เป็นผู้ซึ่งมีประสบการณ์เพียงพอและรู้เทคนิคการใช้งานเรซิ่นเพื่อให้ได้ชิ้นงานที่มีคุณภาพสูงสุดกับเรซิ่นที่เลือกใช้และประหยัดต้นทุนจากการลดการสูญเสียได้

เรซิ่นสำหรับกลุ่มงานหล่อและเคลือบ

เรซิ่นในกลุ่มนี้สามารถใช้งานร่วมกับ “อุปกรณ์เสริม” ต่างๆซึ่งมีให้เลือกมากมาย เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เพิ่มเติมตามที่ต้องการ เช่น

  • ใส่สีเพื่อให้ชิ้นงานเรซิ่นมีสีสันตามที่ต้องการ
  • ใส่ผงแคลเซียมเพื่อให้ชิ้นงานเรซิ่นมีน้ำหนัก,เพิ่มปริมาตร และช่วยลดต้นทุนในการผลิตด้วย
  • เนื่องจากแคลเซียมมีราคาที่ถูกกว่า
  • ใช้ผงทัลคัม (talcum หรือผงสีขาวๆเหมือนแป้งเด็ก) เพื่อให้ได้ชิ้นงานที่เรียบเนียน
  • ใส่ผง micro balloon เผื่อให้ชิ้นงานเรซิ่นที่ได้สามารถลอยน้ำได้

  

เรซิ่นสำหรับงานกลุ่มไฟเบอร์กลาส 

นอกจากนี้แล้วเรซิ่นยังได้รับความนิยมอย่างมากในการใช้งานในอุตสาหกรรมงานผลิตภัณฑ์เรซิ่นจากไฟเบอร์กลาส หรือ fiber reinforced products (เรียกกันสั้นๆในวงการ ว่า FRP) เช่น อุตสาหกรรมเรือ, อุปกรณ์กีฬาทางน้ำ เช่น surf board, และชิ้นงานในวงการยานยนต์ (automotive industry) เป็นต้น สืบเนื่องจากคุณสมบัติเด่นๆของตัวเรซิ่นเอง ได้แก่ ความเบา, ความแข็งแรง, ต้นทุน และความทนทานของชิ้นงานเรซิ่นที่ได้รับ เป็นต้น

  

ทางลูกค้าสามารถเลือกสินค้า เรซิ่น แบ่งตามประเภทการใช้งานได้ดังนี้

1. เรซิ่นเกรดหล่อ (รายละเอียด)
เป็นเรซิ่นที่ออกแบบมาสำหรับทำเป็นชิ้นงานโดยเฉพาะ เช่น ตุ๊กตาเรซิ่น, กระดุมเรซิ่น, เครื่องประดับ, หล่อตันองค์พระพุทธรูป เป็นต้น

2. เรซิ่นเกรดงานไฟเบอร์กลาส (รายละเอียด)
เป็นเรซิ่นสูตรสำหรับใช้งานร่วมกับใยแก้ว (fiberglass) ประเภทต่างๆ ซึ่งเรซิ่นจะสามารถไหลซึมลงไปในใยแก้วได้ดีเพื่อความแข็งแกร่งและคุณสมบัติด้านต่าง (mechanical properties) ของชิ้นงานสำเร็จได้เป็นอย่างดี ใช้ในงาน เช่น เรือ, อุปกรณ์กีฬาทางน้ำ, ชิ้นส่วนรถยนต์ เป็นต้น

3. เรซิ่นเกรดเคลือบ (ติดต่อเรา)
เป็นเรซิ่นอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งใช้ในงานเคลือบภายนอกให้เพื่อให้สินค้าที่ถูกเคลือบด้วยเรซิ่นมีความทนทาน (durabilitiy) มากขึ้น เช่น กันน้ำ, กันรอยขีดข่วน เป็นต้น 

New

พียู เรซิ่น PU Resin

Polyurethan Resin หรือเรียกสั้นๆว่า PU Resin (พียู เรซิ่น) เป็นเรซิ่นคุณภาพสูงนำเข้าจากยุโรป ซึ่งเป็นทางเลือกเพิ่มเติมสำหรับงานหล่อจากเรซิ่นเกรดปกติ

ขายแล้ว 0 ชิ้น

฿0 ฿0
 
สินค้าหมด

 

Cobalt-2

โคบอลท์ Cobalt หรือมีอีกชื่อในวงการ คือ ตัวม่วง เป็นของเหลวโทนสีม่วง เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้น้ำยาเรซิ่นแข็งตัวเร็วขึ้น (เปลี่ยนจากของเหลวเป็นของแข็ง) โดยใช้ผสมในน้ำยาเรซิ่นได้ทั้งเกรดหล่อและเกรดไฟเบอร์ โดยเป็นขั้นตอนก่อนการผสมตัวทำแข็ง (hardener)

ขายแล้ว 0 ชิ้น

฿50 ฿50
 

(มีหลายคุณสมบัติให้เลือก)

Gel-Coat

เจลโค้ท (Gel Coat) ของแท้ที่ทำจากส่วนผสมคุณภาพสูง คือ เรซิ่นและผงเบา (Thixotropic) ตีผสมให้เข้าเนื้อกันโดยเทคนิคขั้นสูง สามารถเก็บได้หลายเดือนโดยไม่แยกชั้น เนื้อลักษณะเหมือนเรซิ่นแต่ข้นและหนืดกว่า

ขายแล้ว 0 ชิ้น

฿0 ฿0
 
สินค้าหมด

 

resinc-olor-1

สีผสมเรซิ่น สูตรใส ซึ่งจะมีสีน้ำเงินใสและสีเหลืองใส  ขนาด 25g ทำให้ชิ้นงานเรซิ่นใสโปร่งแสงแบบมีสีในตัว เป็นขวดแบบหยด ใช้งานง่ายสามารถเก็บไปใช้ได้นาน ทยอยใช้ได้

ขายแล้ว 0 ชิ้น

฿100 ฿100
 

(มีหลายคุณสมบัติให้เลือก)

siliconecolor2-1

สีผสมเรซิ่น สีเรซิ่นสูตรเข้มข้น สูตรสีทึบ ขนาด 100g สีสดติดทนนาน ใช้ผสมกับเรซิ่นได้มากถึง 10 กิโลกรัม เนื่องจากเป็นแม่สีสูตรเข้มข้น สามารถนำแม่สีไปผสมกันเองเพิ่มเติมเพื่อให้ได้สีที่ต้องการ

ขายแล้ว 0 ชิ้น

฿150 ฿150
 

(มีหลายคุณสมบัติให้เลือก)

resincolor-1

ขายแล้ว 0 ชิ้น

฿80 ฿80
 

(มีหลายคุณสมบัติให้เลือก)

DDM-F

ตัวเร่งเรซิ่น Hardener ขนาด 100 กรัม เกรดพรีเมียม สูตรผสมคงที่ เหลวสีใสเหมือนน้ำ มีหน้าที่ผสมเข้ากับเรซิ่นเพื่อเปลี่ยนจากของเหลวเป็นของแข็ง

ขายแล้ว 0 ชิ้น

฿140 ฿140
 

 

SM

สไตรีนโมโนเมอร์ หรือ โมโน สารลดความหนืดของน้ำยาเรซิน ขนาด 1 ลิตร Styrene Monomer (SM)

ขายแล้ว 0 ชิ้น

฿145 ฿145
 

 

Talcum

ทัลคัม แป้งทัลคัม ผงทัลคัม ขนาด 1kg สำหรับผสมกับน้ำยาเรซิน ให้ชิ้นงานขาวเนียนมีน้ำหนัก สำหรับงานโป๊ว Talcum Powder

ขายแล้ว 0 ชิ้น

฿39 ฿39
 

 

color

ชุดแม่สีผสมเรซิ่น ราคาคุ้มค่า สีผสมเรซิ่น สูตรเข้มข้น สูตรสีทึบชุด 150g สีสดติดทนนาน ผสมสีเพิ่มได้หลากหลาย

ขายแล้ว 0 ชิ้น

฿200 ฿200
 

 

R804fiberyai

ชุดน้ำยาเรซิ่นเกรดไฟเบอร์ R804 พร้อมใยผิว ใยทิชชู่ บาง เบา ขนาด 1 ตารางเมตร สำหรับทำงานไฟเบอร์กลาส (Fiberglass) ชิ้นงานผิวเรียบเนียน

ขายแล้ว 0 ชิ้น

฿235 ฿235
 

 

R804fiber45-2

ชุดคู่ใยแก้ว! น้ำยาเรซิ่นเกรดไฟเบอร์ R804 กับใยแก้ว 450 ขนาด 1 เมตร & 1 กิโลกรัม รุ่นยอดนิยม พร้อมใช้งาน ซ่อมแซมชิ้นงานหรือทำงานขนาดเล็ก-ปานกลางได้เลย

ขายแล้ว 0 ชิ้น

฿239 ฿239
 

(มีหลายคุณสมบัติให้เลือก)

R804fiber-2

ชุดคู่ใยแก้ว! น้ำยาเรซิ่นเกรดไฟเบอร์ R804 กับใยแก้วขนาด รุ่นยอดนิยม พร้อมทำหรือซ่อมชิ้นงานทันที

ขายแล้ว 0 ชิ้น

฿239 ฿239
 

(มีหลายคุณสมบัติให้เลือก)

R804-1

เนื้อเยอะ‼️ น้ำยาเรซิ่นไฟเบอร์ R804 งานซ่อมเรือ รถ (ผสมตัวม่วงแล้ว) รวมตัวทำแข็ง เนื้อเรซิ่นเยอะ ซึมใยแก้ว ผ้าคาร์บอนดี

ขายแล้ว 0 ชิ้น

฿149 ฿149
 

(มีหลายคุณสมบัติให้เลือก)

R863-1

เรซิ่นงานหล่อเกรดทั่วไป R863C  (ผสมตัวม่วงแล้ว) เหมาะสำหรับชิ้นงานเรซิ่นที่ไม่ได้ต้องการความใส โดยเรซิ่นเกรดหล่อทั่วไปเป็นเรซิ่นเกรดที่ราคาย่อมเยาที่สุด สามารถประหยัดต้นทุนของการซื้อเรซิ่นได้

ขายแล้ว 0 ชิ้น

฿145 ฿145
 

(มีหลายคุณสมบัติให้เลือก)

R866-1

น้ำยาเรซิ่นเกรดหล่อใส R866 รวมตัวทำแข็งพร้อมใช้ เนื้อเยอะงานสวยไม่แตกง่าย เหมาะสำหรับชิ้นงานเรซิ่นที่ต้องการความใสปานกลาง

ขายแล้ว 0 ชิ้น

฿145 ฿145
 

(มีหลายคุณสมบัติให้เลือก)

R867-1

น้ำยาเรซิ่นหล่อใสพิเศษ R867 จัดเป็นชุดพร้อมใช้งาน มาพร้อมกับตัวทำแข็ง (ตัวฮาร์ด) เนื้อเยอะงานสวยไม่แตกง่าย เหมาะสำหรับชิ้นงานเรซิ่นที่ต้องความใสเป็นพิเศษ

ขายแล้ว 0 ชิ้น

฿164 ฿164
 

(มีหลายคุณสมบัติให้เลือก)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้