วิธีหล่อและขึ้นรูปไฟเบอร์

9255 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีหล่อและขึ้นรูปไฟเบอร์

ไฟเบอร์กลาส คือ เส้นใยของแก้วบาง ๆ ถูกนำนำมาใช้เป็นวัสดุเสริมแรงในโพลิเมอร์และพลาสติกเรซิ่น เพราะเส้นใยแก้วดังกล่าวมีคุณสมบัติหลากหลาย ทั้งความแข็งแรง ทนแรงดึงได้สูง ไม่เป็นสนิม และทนต่อการกัดกร่อน นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติเพื่อเป็นฉนวนความร้อนที่ดี จึงเหมาะที่จะนำมาใช้เป็นฉนวนกันความร้อนของเครื่องใช้หลากหลายประเภท ไม่ว่าธุรกิจหรือกิจการใด ๆ ก็ต้องใช้งานไฟเบอร์ทั้งนั้น

อุปกรณ์สำคัญควรเตรียมให้พร้อม ในขั้นตอนวิธีทำไฟเบอร์

1.   พลาสติกเหลว นิยมมากที่สุดเพื่อใช้เป็นเนื้อชิ้นงาน สำหรับวิธีทำไฟเบอร์กลาส โพลีเอสเทอร์เรซิ่น

2.   ตัวทำละลายสไตรีนโมโนเมอร์  ที่เสริมการเกิดปฏิกิริยา ใช้ผสมในโพลีเอสเทอร์เรซิ่น และเจลโค้ท

3.   ตัวช่วยเร่งให้ทำปฏิกิริยาและตัวที่ทำให้เกิดการแข็งตัว ทำให้เกิดความร้อนสูงและเปลี่ยนสถานะจากพลาสติกเหลว เป็นพลาสติกชนิดแข็งและมีความแข็งแรงทนทาน

4.   ตัวเสริมความแข็งแรงให้กับโพลีเอสเทอร์เรซิ่น หรือ ใยแก้ว (Fiberglass) ควรเลือกชนิดของใยแก้วที่เหมาะสมกับชิ้นงานมากที่สุด เพราะมีหลากหลายชนิดที่นิยมใช้งานอยู่

5.   จากนั้นก็เตรียมอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ที่จำเป็น อาทิ เจลโค้ท สีผสมเรซิ่น น้ำยาล้าง น้ำยาถอดแบบ ภาชนะต่าง ๆ เครื่องตวงวัด แปรงผสมสี กาพ่นสี เป็นต้น และที่สำคัญอย่าลืมเครื่องมือป้องกันสี กลิ่น สารเคมี ที่จะเข้าร่างกายผู้ทำ อย่างแมสปิดจมูก ถุงมือยาง เป็นต้น

วิธีหล่อเรซิ่นไฟเบอร์

               สำหรับการสร้างชิ้นงานไฟเบอร์หรือวิธีหล่อไฟเบอร์กลาสนั้น แท้จริงแล้วทำเหมือนตอนโมลด์หรือตอนขึ้นรูปไฟเบอร์แทบจะทุกขั้นตอนเลยทีเดียว อาจจะมีความแตกต่างกันบ้างในรายละเอียดเล็กน้อย ซึ่งอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับชิ้นงานและเทคนิคของแต่ละคน

              วิธีหล่อไฟเบอร์กลาสก็สำคัญ แต่ที่สำคัญกว่า คือ เรื่องวัสดุที่ใช้หล่อ  ซึ่งขั้นตอนและวิธีหล่อไฟเบอร์กลาสนั้นมีความสำคัญแน่นอนอยู่แล้ว แต่ที่เป็นหัวใจสำคัญและมองข้ามไปไม่ได้เลยก็คือวัสดุที่ต้องใช้ในการหล่อ เพราะมีหลายอย่าง  อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นว่าวิธีหล่อไฟเบอร์กลาสมีขั้นตอนเหมือนกับการโมลด์หรือการขึ้นรูป ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

1.   ทำความสะอาดต้นแบบแล้ว ทา Wax ให้ทั่ว ๆ ต้นแบบ ทาวน ๆ เป็นก้นหอย จากนั้นทิ้งไว้ให้แห้งรอจนขึ้นคราบขาว ๆ พอขึ้นคราบแล้วก็ให้ใช้ผ้าแห้งเช็ดออก ให้ทำแบบนี้สัก  3 – 5 รอบ

2.   จากนั้นทา PVA แนะนำให้ใช้ฟองน้ำในการทา โดยต้องทาไปในทางเดียวเท่านั้น เมื่อทั่วแล้วให้ผึ่งลมตากให้แห้ง

3.   เตรียมเจลโค้ต โดยนำตัวม่วงมาหยดผสมลงไปประมาณ 1 – 2 % จากนั้นคนผสมให้เข้ากัน จากนั้นใส่สีทึบแสงตามโทนสีที่ต้องการ แล้วผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ใส่ตัวเร่ง 1 – 2% ผสมให้เข้ากัน รอจนเซตตัว

4.   จากนั้นทาหรือพ่นเจลโค๊ตที่ต้นแบบ แล้วทิ้งให้แข็งตัว

5.   วางใยแก้วทับไปที่ต้นแบบ แล้วนำเรซิ่นที่ผสมแล้วเทไปที่ใยแก้ว แล้วเกลี่ยไล่ฟองอากาศด้วยลูกกลิ้ง ทำซ้ำ ๆ จะได้ความแข็งแรงตามต้องการ

6.   รอให้เรซิ่นที่เทไปแข็งตัว อาจใช้เวลาสัก 2 – 3 ชั่วโมง จากนั้นก็เก็บรายละเอียดตัดแต่งขอบต่าง ๆ ด้วยคัตเตอร์ หรือกรรไกร

7.   จากนั้นถอดต้นแบบออก หากต้องการให้ผิวมันก็อาจขัดมันเพิ่มได้ แค่นี้ก็ครบทุกขั้นตอนของวิธีหล่อไฟเบอร์กลาสแล้ว

               ทั้งหมดนี้คือวิธีหล่อไฟเบอร์กลาสที่อาจจะดูยากสักหน่อย แต่คุณสามารถทำได้แน่นอน ถ้าลูกค้าพอเข้าใจขั้นตอนทำโมลด์ ก็จะเข้าใจวิธีการการหล่อไฟเบอร์ด้วย เพราะขั้นตอนแทบไม่ต่างกันนั่นเอง

วิธีขึ้นรูปเรซิ่นไฟเบอร์

              สำหรับไฟเบอร์หรือไฟเบอร์กลาสนั้น ปัจจุบันมีความนิยมนำไปใช้ทำชิ้นงานต่าง ๆ กันมากขึ้น ตั้งแต่ระดับโรงงานใหญ่ไปจนถึงระดับเล็ก ๆ เป็นรายบุคคล โดยมากแล้วถ้าเป็นนักสร้างสรรค์งานต่าง ๆ ก็มักจะนำไปใช้ในการสร้างชิ้นงานที่เป็นรูปทรงเรขาคณิตในแบบต่าง ๆ หรือบางคนก็นำไปใช้ในการซ่อมแซม อย่างการนำไปเคลือบพื้นโรงงานเป็นต้น

               ซึ่งการจะนำไปสร้างงานต่าง ๆนั้นสิ่งสำคัญก็คือ คุณจะต้องรู้วิธีขึ้นรูปไฟเบอร์ให้ถูกต้องเสียก่อน ครั้งนี้เราจึงมีคำแนะนำในเรื่องนี้มาฝาก

วิธีขึ้นรูปไฟเบอร์สามารถทำเป็นขั้น ๆ ได้ดังนี้

1.   นำต้นแบบมาทำความสะอาดปัดฝุ่นละออง อาจจะเช็ดล้างด้วยน้ำแล้วทำการตากให้แห้งก่อน

2.   ทา Wax ถอดแบบ ให้ทั่ว ๆ ต้นแบบ การทาให้ทาวน ๆ เป็นก้นหอย จากนั้นทิ้งไว้ให้แห้งรอจนขึ้นคราบขาว ๆ พอขึ้นคราบแล้วก็ให้ใช้ผ้าแห้งเช็ดออก ให้ทำแบบนี้สัก  3 – 5 รอบ

3.   จากนั้นทา PVA แนะนำให้ใช้ฟองน้ำในการทา วิธีการทาให้ทาไปในทางเดียวไม่ทาย้อนไปมา เมื่อทั่วแล้วให้ผึ่งลมตากให้แห้ง

4.   จากนั้นก็เข้าสู่การเตรียมเจลโค้ต โดยนำตัวม่วงมาหยดผสมลงไปประมาณ 1 – 2 % จากนั้นคนผสมให้เข้ากัน แล้วจึงใส่สีทึบแสงตามโทนสีที่ต้องการ แล้วผสมทั้งหมดให้เข้ากัน

5.   ใส่ตัวเร่ง 1 – 2% ของปริมาณเจลโค้ตแล้วผสมให้เข้ากัน รอจนเซตตัว

6.   จากนั้นทาหรือพ่นเจลโค้ตที่ต้นแบบ แล้วทิ้งให้แข็งตัว

7.   วางใยแก้วทับไปที่ต้นแบบ แล้วผสมเรซิ่นสำหรับทำงานไฟเบอร์กลาสกับตัวเร่งและตัวทำให้แข็ง เมื่อผสมจนเข้ากันดีแล้วก็เทไปที่ใยแก้วที่วางไว้ จากนั้นใช้ลูกกลิ้งทั้ง 2 แบบที่เตียมไว้เกลี่ยให้เท่า ๆ กันและไล่ฟองอากาศ หากต้องการให้การขึ้นรูปมีความแข็งแรงขึ้นสามารถทำซ้ำได้อีกครั้ง

8.   รอให้เรซิ่นที่เทไปแข็งตัว อาจใช้เวลาสัก 2 – 3 ชั่วโมง จากนั้นก็เก็บรายละเอียดตัดแต่งขอบต่าง ๆ ด้วยคัตเตอร์ หรือกรรไกร

9.   จากนั้นถอดต้นแบบออก หากต้องการให้ผิวมันก็อาจขัดมันเพิ่มได้ แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จวิธีขึ้นรูปไฟเบอร์

               สำหรับวิธีขึ้นรูปไฟเบอร์นั้นอาจจะดูซับซ้อนสักหน่อย แต่ก็เชื่อว่าคงไม่ยากเกินไปที่จะทดลองทำเลย หากจะให้งานแบบนี้ จึงต้องอาศัยความเฉียบในการขึ้นรูปตั้งแต่ต้นนั่นเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้