เทคนิคการหล่อยาง

1112 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคการหล่อยาง

เทคนิคการหล่อยาง

          เทคนิคการการหล่อยางซิลิโคนมีหลากหลายวิธี เพื่อให้งานออกมาดูดีและสามารถมั่นใจได้ในคุณภาพ และความสดใหม่ของตัวยางซิลิโคน คือสิ่งที่ผู้ผลิตต้องการอย่างแท้จริง ชิ้นงานที่ดีราคาต้องสมเหตุสมผลกับคุณภาพการใช้งานเท่านั้น

          การหล่อยางที่มีชื่อว่า ซิลิโคน ซึ่งเป็นพลาสติกชนิดหนึ่งที่ถูกสังเคราะห์ขึ้นมาเลียนแบบยางธรรมชาติ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดในด้านคุณภาพการใช้งานอยู่เช่นกัน ยางซิลิโคนมีลักษณะเป็นของเหลวข้นคล้ายกาว มีหลายสี ความนิ่มและความแข็งของเนื้อยางมีความหลากหลาย แล้วแต่ชนิดของการใช้งาน และบริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์สินค้าต่าง ๆ จะมีความต้องการนำไปใช้งานด้านไหน

         สำหรับการเลือกใช้งาน ก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับกับงานที่ทำ เลือกใช้ตามคุณสมบัติของยางซิลิโคน เพื่อให้ได้ชิ้นงานที่มีคุณภาพและตรงตามความต้องการอย่างแท้จริง เพราะยางแต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป อาทิ ความแข็ง-นิ่ม การทนต่อความร้อน ความเหลวของเนื้อยางและการทนต่อแรงกดทับหรือแรงกระแทก เป็นต้น ทำให้เทคนิควิธีในการหล่อยางซิลิโคนที่ถูกต้อง จึงมีความสำคัญ เพื่อช่วยให้งานออกมาดูดีมีประสิทธิภาพและคุณภาพ

เทคนิคในการหล่อยางซิลิโคน ที่ช่วยให้ได้งานดูดีอย่างที่ต้องการ

         วิธีการหล่อยางซิลิโคนแบบ Block Mold เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้งานออกมาสวยและดูดี โดยการใช้ยางซิลิโคนเทลงบนตัวต้นแบบโดยตรง หลังจากที่ยางซิลิโคนแห้งก็จะได้แม่พิมพ์เป็นรูปทรงกล่อง พร้อมสำหรับการผลิตชิ้นงาน ซึ่งต้องใช้ ยางซิลิโคน สำหรับทำแม่พิมพ์ Silicone Spray ช่วยในการถอดแบบ และวัตถุดิบสำหรับทำเป็นตัวชิ้นงาน ที่เทลงใส่แม่พิมพ์ยางซิลิโคน ซึ่งต้องใช้ปริมาณที่เหมาะสมกับยางในการหล่อแต่ละครั้ง โดยมีขั้นตอนสำคัญดังนี้

1.   การทำแม่พิมพ์จากยางซิลิโคน ความสำคัญของขั้นตอนนี้อยู่ที่การเลือกชนิดยางให้เหมาะสม กับลักษณะของการนำไปใช้ อัตราส่วนในการผสมยางกับสารตัวเร่งให้แข็งตัว การหล่อยางและการไล่ฟองอากาศ ควรทำอย่างระมัดระวังและทำตามอัตราส่วนที่กำหนด

2.   การผลิตชิ้นงานจากแม่พิมพ์ที่ได้จากการหล่อ โดยเริ่มจากการล้างแม่พิมพ์ให้สะอาด รัดแม่พิมพ์ให้แน่นเพื่อไม่ให้สารรั่วไหลออกมา และจึงเทสารลงไปในพิมพ์ตามสัดส่วน

3.   แกะแม่พิมพ์ออก แล้วเช็คชิ้นงาน เริ่มเก็บรายละเอียด ตกแต่งชิ้นงานให้สวยงามตามต้องการ

ข้อควรระวังในการหล่อยาง เพื่อยืดอายุการใช้งานแม่พิมพ์ได้ยาวนานขึ้น

1.   การใช้ยางซิลิโคนในการหล่อยางน้อยเกินไป อาจส่งผลให้ยางฉีกขาดได้ เวลาเราดึงยางเพื่อทำซ้ำ แต่ถ้าใช้ยางซิลิโคนมากเกินไป อาจทำให้ดึงชิ้นงานออกจากแม่พิมพ์ยากและเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ

2.   ควรศึกษาชนิดของยางซิลิโคนให้ละเอียดว่าเหมาะสมกับการใช้งานหรือไม่ เพราะว่ายางที่ใช้ในท้องตลาดนั้นมีหลากหลายชนิด แต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป

3.   ขั้นตอนการรัดแม่พิมพ์ จะใช้วิธีเขย่าเล็กน้อยเพื่อให้สารที่เทลงไปไหลทั่ว อีกทั้งยังสามารถไล่ฟองอากาศได้ดีอีกด้วย ทำให้ชิ้นงานออกมาดูดีและสวยงาม

4.   แม่พิมพ์ที่ได้ออกมานั้นยังสามารถนำไปผลิตชิ้นงานซ้ำได้ แต่ต้องใช้ตามอายุการใช้งานของยางที่เลือกใช้

               การหล่อยางที่ทำด้วยเทคนิคที่ดีนั้น ย่อมสามารถทำให้คุณได้ชิ้นงานที่มีคุณภาพอย่างแน่นอน แต่ถ้าหากไม่อยากทำเอง ก็สามารถเลือกให้ผู้เชี่ยวชาญทำให้ก็ได้เช่นกัน เพราะว่าการหล่อยางซิลิโคนให้ออกมาดูดี ต้องอาศัยความชำนาญพอสมควร คุณอาจจะมีแบบมาให้ อยากได้รูปอะไร ขนาดไหน ก็สั่งทำได้ทุกรูปแบบ พร้อมคำแนะนำเพื่อให้คุณได้งานที่มีคุณภาพสมราคา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้