หลักการยืดอายุยางซิลิโคน

1860 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลักการยืดอายุยางซิลิโคน

หลักการยืดอายุยางซิลิโคน

4 หลักการยืดอายุแม่พิมพ์ยางซิลิโคน

         ลูกค้าหลายๆท่านสอบถามกันเข้ามาว่าจะทำอย่างไรได้บ้างเพื่อที่จะประหยัดค่าใช้จ่ายของแม่พิมพ์ยางซิลิโคนโดยการยืดอายุการใช้งานแม่พิมพ์ยางซิลิโคนให้ได้นานที่สุด เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำแม่พิมพ์ใหม่ๆ ลูกค้าหลายท่านมากๆเข้าใจผิดว่าต้องเก็บแม่พิมพ์ให้ดีที่สุดก็น่าจะพอ แต่ผิด!!! จริงๆแล้วขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนท้ายๆแล้วด้วยซ้ำไป

         ทางทีม Super Silicone & Resin Art ขอนำเสนอหลักการ 4 ข้อ ที่ทางผู้ชำนาญการและผู้มีประสบการณ์จริงในการใช้งานยางซิลิโคนมานานกว่าทศวรรษใช้กันในการทำงานจริง

1.   ขั้นตอนเลือกยาง ลูกค้าน้อยคนที่จะรู้ว่าจริงๆแล้วการประหยัดเริ่มตั้งแต่การ เลือกยางซิลิโคนให้ถูกต้องกับงานตั้งแต่แรกเลย  ถ้างานต้องมีการทำซ้ำ (reproduction) จำนวนมาก ยางซิลิโคนที่ถูกกว่าอาจไม่ถูกกว่าเสมอไป

●     “ยางซิลิโคนต่อกิโลกรัมแพงกว่า แต่กลับประหยัดต้นทุนกว่า” เป็นไปได้อย่างไร?

●     ยางซิลิโคนฝรั่งเศสมีคุณภาพสูงสามารถทำชิ้นงานซ้ำได้มากกว่า (higher duplication times) ยกตัวอย่างเช่น ต้องการทำสินค้า 50 ชิ้น ถ้าใช้ยางถูกอาจต้องใช้ 2 แม่พิมพ์ ในขณะที่ใช้ยางซิลิโคนฝรั่งเศสใช้แค่แม่พิมพ์เดียว

2.   ขั้นตอนการผลิตแม่พิมพ์ยางซิลิโคน มีความสำคัญมากที่จะทำให้ได้แม่พิมพ์ยางซิลิโคนที่มีคุณภาพสูงสุดพร้อมใช้งาน โดยหลักการที่สำคัญคือ

●     ใช้อัตราส่วนผสมตัวเร่งตามที่กำหนด ไม่ใช้ทั้งน้อยเกินไปหรือมากเกิน เช่น ลูกค้าหลายๆท่านต้องการเร่งให้ยางซิลิโคนแห้งไวๆจึงใช้ปริมาณตัวเร่งมากกว่าที่กำหนดเพื่อให้ยางซิลิโคนแห้งเร็วซึ่งยางซิลิโคนอาจแห้งไวขึ้นจริงแต่ก็ต้องแลกมากับอายุการใช้งานที่สั้นลงเนื่องจากเป็นการไปเร่งกระบวนการแห้งตัวของยาง ของดีต้องใจเย็นๆ

●     คนตัวเร่งให้เข้ากับยางซิลิโคนอย่างทั่วถึง ขั้นตอนนี้จะทำให้ยางซิลิโคนเกิดกระบวนการแห้งตัวอย่างทั่วถึง

●     รอให้ยางซิลิโคนทำปฏิกิริยาทางเคมีอย่างเต็มที่ (fully cured) แล้วค่อยนำไปใช้งานจริง โดยปรกติการทีแม่พิมพ์แห้งแบบจับแล้วไม่ติดมือ (ยางเจลแล้ว) ไม่ได้หมายความว่าจะนำแม่พิมพ์นั้นไปใช้ได้เลยเพราะเบื้องหลังยางซิลิโคนยังคงทำปฏิกิริยาทางเคมีกับตัวเร่งยางซิลิโคนอยู่ แนะนำให้วางแผนล่วงหน้าและรอให้ยางซิลิโคนแห้งก่อน 24 ชั่วโมง

3.   ขั้นตอนการใช้งาน เทคนิคแนะนำคือ

●     มีการพักแม่พิมพ์ยางซิลิโคนระหว่างการทำชิ้นงานแต่ละชิ้น เพื่อไม่ให้ยางบวมเร็วเกินไป เช่น จากการได้รับความร้อนสูงจากเรซิ่นติดต่อกันนานๆ โดยระหว่างพักก็สามารถวางแม่พิมพ์ไว้บริเวณลมโกรกในที่ร่มหรือใช้พัดลมช่วยเป่าได้ (แต่ให้ระวังเรื่องฝุ่นละออง)

●     ใช้แม่พิมพ์ยางซิลิโคนให้ถูกประเภทกับสารเคมีที่ใช้ทำชิ้นงาน แต่โดยส่วนมากยางซิลิโคนมักมีความสามารถในการทนสารเคมีได้หลากหลายประเภทอยู่แล้ว เช่น เรซิ่น หรืออีพ๊อกซี่เรซิ่น เป็นต้น

4.   ขั้นตอนการเก็บรักษา มีคำแนะนำคือ

●     เก็บในอุณหภูมิห้อง ไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป

●     เก็บในที่ร่มไม่โดนแดด ซึ่งจะทำให้อายุการใช้งานลดลง

●     เก็บในที่สะอาดเพื่อป้องกันฝุ่นละออง หรือสิ่งสกปรกมาปนเปื้อนกับตัวแม่พิมพ์ยางซิลิโคน ซึ่งอาจจะล้างออกหรือไม่ออกก็ได้ ทำให้ต้องเสียแม่พิมพ์ไปฟรีๆ

            ทางทีมงาน Super Silicone & Resin Art มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าหากทางลูกค้าได้มีการนำหลักการ 4 ข้อด้านบนไปปรับใช้ในกระบวนการทำงานของลูกค้า แม่พิมพ์ยางซิลิโคนของลูกค้าจะมีอายุการใช้งานที่นานขึ้นซึ่งหมายถึงการประหยัดต้นทุนทั้งวัตถุดิบ,แรงงานและเวลาได้อย่างแน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้