ความแข็งของยางซิลิโคน Shore A

7760 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความแข็งของยางซิลิโคน Shore A

ความแข็งของยางซิลิโคน Shore A

Super Silicone & Resin Art ขอนำเสนอบทความเพื่อให้ลูกค้าเห็นภาพมากขึ้นเวลาเลือกซื้อยางซิลิโคน

ความแข็งของยางซิลิโคน (Shore A hardness) คืออะไร?

           ความแข็งของยางซิลิโคน หรือ Shore A Hardness จะเป็นมาตรวัดที่ใช้ในระดับสากลเพื่อวัดความแข็ง(หรือนิ่ม)ของ ยางที่ยืดหยุ่นได้ (flexible rubber) ตั้งแต่ระดับที่ นิ่มและยืดหยุ่นมาก, แข็งปานกลางแต่ยังพอยืดหยุ่นได้ ไปจนถึง แข็งมากและไม่มีความยืดหยุ่นเลย

          โดยสเกลที่ใช้สำหรับวัดยางซิลิโคนจะอยู่ในช่วง ความแข็ง 5 - 75 ลูกค้าอาจจะเคยพบเห็นมาตรวัดประเภทอื่น เช่น Shore D หรือ Shore M เป็นต้น ซึ่งมาตรวัดความแข็งเหล่านี้ใช้ในการวัดวัสดุต่างประเภทกัน อย่างไรก็ดีความแข็งเหล่านี้สามารถแปลงค่ากลับเป็น Shore A ได้

ความแข็งของยางซิลิโคน (Shore A hardness) มีความสำคัญอย่างไร?

          หนึ่งในคุณสมบัติสำคัญที่ทางลูกค้าต้องประเมินเวลาเลือกซื้อยางซิลิโคนคือ "ระดับความแข็ง" ของยางซิลิโคน ซึ่งจะส่งผลอย่างมากต่อการใช้งานจริง โดยจุดสำคัญคือ ความยากง่ายในการแกะแม่พิมพ์ยางซิลิโคนที่เช็ดตัวแล้ว (cured silicone) ออกจากตัวต้นแบบ เช่น ยางนิ่มจะแกะจากพิมพ์ง่ายกว่าแต่จะรับน้ำหนักได้น้อยกว่ายางแข็งทำให้แม่พิมพ์ยางซิลิโคนเสียรูปเวลาเทสารเคมีลงในแม่พิมพ์ เป็นต้น

          ตัวอย่าง ถ้าต้นแบบมีความซับซ้อน เช่น มีซอกมุมเล็กๆ เป็นต้น การใช้ยางซิลิโคนที่แข็งมากอาจจะทำให้เกิดความเสียหายต่อตัวต้นแบบเวลา เช่น ทำให้เกิดการบิ่นหรือหัก เวลาถอดแม่พิมพ์ยางซิลิโคนที่แห้งแล้ว ในกรณีนี้เราจะแนะนำให้ใช้ยางซิลิโคนที่นิ่มหรือปานกลาง

          โดยจากประสบการณ์ของทางเราแล้ว ระดับความแข็งที่เหมาะสมสำหรับใช้ในงานลูกค้าทั่วๆไป คือ ที่ระดับ Shore A ในช่วง 15 - 30 ขึ้นอยู่กับประเภทงานของทางลูกค้า  ซึ่งในการวัดระดับความแข็ง Shore A ต้องทำโดยการใช้อุปกรณ์เฉพาะในการวัดค่า

        เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้สามารถประเมินระดับความแข็ง Shore A ของยางซิลิโคนได้คร่าวๆ ทางเราได้จัดทำตารางเพื่อให้เห็นภาพ ดังนี้

รูปเปรียบเทียบความแข็ง

ระดับความแข็ง

(Shore A)
 เปรียบเทียบ
เปรียบเทียบได้กับ
0นิ่มมากๆขนมเยลลี่
5นิ่มมากที่วางเมาส์แบบนิ่ม
20ปานกลางหนังสติ๊ก
40แข็งมากยางลบ
70แข็งมากๆ ยางรถยนต์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้