ข้อควรรู้ในการใช้ตัวเร่งยางซิลิโคน

2544 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อควรรู้ในการใช้ตัวเร่งยางซิลิโคน

ข้อควรรู้ในการใช้ตัวเร่งยางซิลิโคน

ลูกค้าส่วนหนึ่ง (ทั้งมือใหม่และมือโปรที่นานๆจะเจอปัญหาซักทีหนึ่ง) ได้มีการสอบถามเข้ามาทาง Super Silicone & Resin Art เรื่อยๆว่ามีปัญหาการใช้งานเรื่องการผสมยางซิลิโคนเข้ากับตัวเร่งของยางซิลิโคน เช่น

1.   ตัวเร่งยางซิลิโคนให้มาเพียงพอหรือเปล่า ทำไมดูน้อยจัง (ทางเราจะจัดตัวเร่งยางให้ในอัตราส่วนที่ทำให้คุณภาพยางซิลิโคนสูงสุด)

2.   ผสมแล้วยางซิลิโคนแห้งเร็วมาก แข็งคามือ เร็วกว่าสเปคสินค้ามากๆ (เช่น 5 นาทียางก็เริ่มเป็นก้อนแทนทีจะมีเวลา 20-30 นาที)

3.   กลับกัน ผสมตัวเร่งกับยางซิลิโคนแล้วไม่แห้งเลย รอเป็นวันแล้ว

4.   ขอซื้อตัวเร่งเพิ่มได้ไหม ใจร้อนอยากให้แห้งเร็วๆ หรือ ผสมตัวเร่งน้อยลงได้ไหมจะได้มีเวลาทำงานนานขึ้น

แต่จริงๆแล้วปัญหาเหล่านี้เป็นแค่ เส้นผมบังภูเขา เรามีวิธีที่เรียบง่าย (ที่ถูกมองข้ามและมักถูกละเลย) ในการแก้ไขมานำเสนอ

สาเหตุของปัญหาคำแนะนำ
ใช้การกะประมาณตัวเร่งแทนที่จะใช้การชั่งตวงปัญหานี้เกิดบ่อยมากแม้กระทั่งในหมู่ผู้ชำนาญการ เช่น ใช้ยางซิลิโคน 1 ขัน กับตัวเร่ง 1 ฝาจีบ เพราะทำแบบนี้มาตลอด แต่ในความเป็นจริงพอชั่งน้ำหนักจริงแล้ว ปริมาณตัวเร่งที่ใส่จริงมีการขาดหรือเกินเป็นจำนวนมากทำให้ยางซิลิโคนแห้งเร็วหรือช้า ดังนั้นเราแนะนำ ดีที่สุด คือใช้การชั่งตวงน้ำหนัก แต่ถ้าไม่สะดวกให้ประมาณการโดยน้ำหนัก 1 กรัม จะใกล้เคียงกับปริมาตร 1cc โดย

1 ช้อนชา = 5cc (~5 กรัม)

1 ช้อนโต๊ะ = 15cc (~15 กรัม)

แต่ถ้าลูกค้าไม่อยากวุ่นวายใช้ช้อนโต๊ะมากะประมาณ ทางเราขอแนะนำ "ไซริงค์" สำหรับช่วยตวงตัวเร่งยางซิลิโคนได้อย่างแม่นยำมากขึ้น โดยใช้ง่ายมากๆ คือ 1ml เทียบเท่ากับตัวเร่งประมาณ 1 กรัม
ไม่มีการกวนหรือคนยางซิลิโคนก่อนใช้งานหลังจากเก็บยางซิลิโคนมาระยะเวลาหนึ่ง
ลูกค้าเทตัวเร่งยางซิลิโคนลง "พรวดเดียว" เป็นปริมาณมากๆที่ยางแค่จุดๆเดียว
ยางซิลิโคนทุกชนิดหลังจากมีการเก็บซักระยะ แนะนำอย่างยิ่งว่าต้องคนหรือกวนยางซิลิโคนก่อนใช้งานเพื่อให้ส่วนผสมทุกอย่างผสมเป็นเนื้อเดียวกันอีกครั้งก่อน
ใจเย็นๆ "ค่อยๆเท ค่อยๆ หยอด" ตัวเร่งให้กระจายทั่วเนื้อยางซิลิโคนแล้วจากนั้นค่อยคนผสมยางซิลิโคนและตัวเร่งให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน


คำแนะนำหลังจากใช้งานยางซิลิโคน

ยางซิลิโคนและตัวเร่งยางซิลิโคน ไม่มีอันตรายเมื่อสัมผัสผิวหนัง แค่อาจมีกลิ่นอ่อนๆเฉพาะตัวหลังใช้งาน ให้ล้างมือด้วยสบู่ก็เพียงพอ อาจจะล้างสองหรือสามรอบแล้วแต่ความต้องการ และใช้โลชั่นทามือเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น กันมือแห้ง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้